Doanh nghiệp SME Việt Nam đang ở đâu trên con đường Chuyển đổi số

"Các cuộc khủng hoảng và giãn cách xã hội đã buộc doanh nghiệp phải suy nghĩ lại triệt để về các mô hình kinh doanh, với việc các công ty chuyển hoạt động trực tuyến hoặc triển khai các giải pháp làm việc thông minh trong thời gian ngắn để duy trì hoạt động kinh doanh và khắc phục sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng (OECD, 2020 [4]). Bằng chứng ban đầu từ các cuộc khảo sát kinh doanh trên toàn thế giới cho thấy 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng cường sử dụng công nghệ kỹ thuật số do COVID-19.
Nhiều thay đổi trong số này đã sẵn sàng để tồn tại lâu dài với các khoản đầu tư được thực hiện và lợi ích kinh doanh của các mô hình mới. Các cuộc khảo sát kinh doanh được thực hiện trên toàn thế giới trong những tháng qua xác nhận sự thay đổi: 75% các công ty được khảo sát ở Vương quốc Anh đã chuyển sang làm việc từ xa trong khoảng thời gian này và khoảng một phần ba đã đầu tư vào các khả năng kỹ thuật số mới (Riom và Valero, 2020 [3]) ; 55% doanh nghiệp vừa và nhỏ được khảo sát ở Brazil thừa nhận những cải thiện trong mối quan hệ với khách hàng, cũng như sự nhanh nhạy trong quy trình và thu hút khách hàng, là những lợi ích chính của việc kỹ thuật số hóa trong COVID-19 (Zdnet, 2020 [4]); và 72% chủ doanh nghiệp nhỏ trực tuyến được phỏng vấn ở Canada tin rằng thương mại điện tử hiện là cần thiết để kinh doanh thành công (Paypal, 2020 [3]).
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không có thời gian hoặc lời khuyên cần thiết để lập kế hoạch tốt cho quá trình chuyển đổi này - để lựa chọn các hệ thống kỹ thuật số phù hợp, nâng cấp kỹ năng kỹ thuật số, phát triển các biện pháp bảo vệ và bảo mật phù hợp, cũng như tùy chỉnh đầy đủ và hiểu rõ tiềm năng của các công cụ mới này. Đối với các công ty này, quá trình chuyển đổi vẫn chưa hoàn tất và đi kèm với rủi ro.
Một rủi ro đáng kể là cơ hội gia tăng cho các tin tặc, khai thác sự thiếu chuẩn bị của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các chiến dịch lừa đảo và lừa đảo liên quan đến Coronavirus đang gia tăng (OECD, 2020 [4]) và Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ đã nhận thấy sự gia tăng về số lượng tội phạm mạng được báo cáo cho Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19, với sự gia tăng gấp bốn lần các khiếu nại về an ninh mạng. Chi phí đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của một vi phạm có thể lớn và thường vượt xa mức dự trữ tiền mặt trung bình hiện có của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Do đó, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù việc áp dụng nhanh chóng các công cụ kỹ thuật số có thể là miếng lót bạc cho cuộc khủng hoảng, nhưng vẫn cần liên tục được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn từ các nguồn đáng tin cậy để củng cố quá trình chuyển đổi, giải quyết rủi ro và khai thác tiềm năng của công cụ mới công cụ."
Trên đây là nguyên văn được dịch từ báo cáo về Chuyển Đổi Số của OECD.
Và trong thực tế của doanh nghiệp tại Việt Nam thì Chuyển đổi Số còn thực sự bắt đầu với sự chấp nối không bài bản, thiếu đồng bộ, làm theo phong trào và không hiểu rõ được bản chất của việc mình đang làm.
Một phần của vấn đề trên là thói quen không thuê tư vấn chuyên nghiệp đủ kiến thức và kinh nghiệm để đề xuất những mô hình phù hợp với mô hình kinh doanh, nội lực của doanh nghiệp trong hiện tại. 
Đặc biệt em sợ vấn nạn "IT biết tuốt của doanh nghiệp Việt" mình lắm lắm :)))
Kici3 ERP • Image and Text